Thủ tướng Chính phủ có Công điện trước sự cố tàu bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che Ra-đa và rủi ro, đe doạ của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Đăng tải:  02/12/2019 14:03

Ngày 15/11/2019, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1545/CĐ-TTg; ngày 18/11/2019 về sự cố tàu bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che Ra-đa và rủi ro, đe doạ của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng, cụ thể như sau:

Ngày 16/10/2019, tàu bay Airbus A321-271N của Công ty cổ phần hàng không Vietjet thực hiện chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh – Phú Quốc bị móp mũi che Ra-đa thời tiết nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời. Trước đó, tàu bay Boeing B737 của hãng hàng không Tway Air – Hàn Quốc thực hiện chuyến bay Incheon – Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19/9/2019 cũng bị móp và rách chóp mũi che Ra-đa thời tiết.

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ Quốc phòng, Công an, Công thương, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương… căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó chủ động phối hợp nghiên cứu, xác minh làm rõ nguyên nhân các sự cố trên. Trước mắt tạm thời ban hành Chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8km tính từ Cảng hàng không, sân bay trở ra.

Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng các Nghị định, thông tư, hướng dẫn… để quản lý, áp dụng đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu các rủi ro từ phương tiện bay không người lái; kiểm soát chặt chẽ việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị phương tiện bay không người lái…

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng và những rủi ro từ phương tiện bay không người lái tại địa phương mình, có phương án và kiên quyết xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm./.

Nguyễn Bình

Bài viết khác