Thứ Năm, 21/11/2024

Cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng Báo cháy 114

Thứ Năm, 24/03/2022

Cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng Báo cháy 114

App “Báo cháy 114” là một ứng dụng hỗ trợ người dân thông báo cho cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ( PCCC và CNCH) các vụ cháy, nổ và sự cố, tai nạn một cách nhanh và chính xác nhất bằng việc trực quan hóa thông qua các hình ảnh, video, âm thanh…được người dùng gọi điện hoặc gửi trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận thông tin báo cháy, sự cố tai nạn tại Trung tâm thông tin chỉ huy (tổng đài 114).

I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CỦA APP “Báo cháy 114”

App “Báo cháy 114” giúp cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác minh được ngay các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố là thật hay giả, vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đánh giá được cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đồng thời, đưa ra phương án để triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp. Giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố xảy ra. App “Báo cháy 114” bảo đảm quy trình số hóa một số hoạt động của các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH nói chung, đơn giản hóa các quy trình nhận tin và xác minh tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Nâng cao hiệu quả của các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH. Dễ dàng có các phương án tích hợp với các nền tảng khác, hệ thống khác.

II. TÍNH NĂNG, TÁC DỤNG

1. Tính năng 1: “Gọi 114” là tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường.

2. Tính năng 2: “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (gọi video Call) là tính năng gọi tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn. Giúp Trung tâm thông tin chỉ huy 114 nhận định được tình hình thực tế và đưa ra đề xuất huy động lực lượng, phương tiện phù hợp đến xử lý đám cháy, sự cố, tai nạn.

3. Tính năng 3: “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114.

4. Tính năng 4:“Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đề người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC và CNCH.

5. Tính năng 5: “Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC và CNCH.

6. Tính năng 6: “Tôi an toàn” là tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH để biết.

III. HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG

1. Cài đặt và đăng ký

1.1. Cài đặt ứng dụng (App) – truy cập CH Play (đối với hệ điều hành Android), Apple store (đối với hệ điều hành IOS). Tìm kiếm và tải App “Báo cháy 114” về tiến hành cài đặt theo các bước như đối với một ứng dụng bình thường.

1.2. Đăng ký hoặc đăng nhập

Bước 1. Khởi động App “Báo cháy 114” trên màn hình điện thoại sau khi đã cài đặt.

Bước 2. Tiến hành đăng ký / đăng nhập bằng số điện thoại.

Bước 3. Nhập số OTP được gửi về số điện thoại đã nhập.

Bước 3.1. Với các số điện thoại đã đăng ký từ trước, thì vào homescreen để trực tiếp trải nghiệm luôn.

Bước 3.2. Với các số điện thoại đăng ký lần đầu tiên, điền đủ các thông tin theo biểu mẫu sau và tiến hành gửi đi, sau đó mới vào giao diện để trải nghiệm và sử dụng.

Vậy để nâng cao ý thức của người dân, hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn. Công an tỉnh Ninh Bình khuyến khích người dân trên địa bàn tải và cài đặt App "Báo cháy 114" theo hướng dẫn trên.

2. Chức năng chi tiết

2.1. Chức năng gọi 114 thông qua line Viễn thông

Bước 1. Sau khi đã đăng nhập thành công và vào giao diện chính của App.

Bước 2. Chạm vào nút “Gọi 114” .

Bước 3. Thao tác liên lạc với tổng đài 114 của Trung tâm thông tin chỉ huy 114 như gọi điện thoại bình thường.

2.2. Chức năng gọi “Video call trực tiếp”

Bước 1. Sau khi đã đăng nhập thành công và vào giao diện chính của App.

Bước 2. Chạm vào nút “Video call trực tiếp”.

Bước 3. Bắt đầu đợi kết nối và giao tiếp với Trung tâm thông tin chỉ huy 114.

Bước 4. Trong quá trình gọi, có thể bối cảnh xảy ra với nhiều tiếng ồn, gây khó khăn trong việc giao tiếp, người dùng có thể lựa chọn vừa gọi điện và nhắn tin thông báo cho Trung tâm thông tin chỉ huy 114. Hoặc lựa chọn để chia sẻ vị trí, địa chỉ hiện tại mình đang đứng cho Trung tâm thông tin chỉ huy 114 biết.

Bước 5. Kết thúc cuộc gọi.

2.3. Chức năng gửi “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ”

Bước 1. Sau khi đã đăng nhập thành công và vào giao diện chính của App.

Bước 2. Chạm vào nút “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ”

Bước 3. Tiến hành chụp ảnh hoặc chọn ảnh cần gửi cho Trung tâm thông tin chỉ huy 114.

Bước 4. Điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu.

Bước 5. Chạm nút gửi và hoàn thành việc gửi yêu cầu cho Trung tâm thông tin chỉ huy 114.

2.4. Xem danh sách sự cố đã và đang diễn ra và chi tiết sự cố

Bước 1. Sau khi đã đăng nhập thành công và vào giao diện chính của App.

Bước 2. Chạm vào nút “Tin PCCC”.

Bước 3. Tab đầu tiên “Sự cố cháy, nổ” sẽ bao gồm danh sách các sự cố đã, đang diễn ra và đã được xác minh bởi Trung tâm thông tin chỉ huy 114.

Bước 4. Người dùng có thể xem và phát hiện được các sự cố nào đang ở gần mình, có bán kính <5km, hoặc tất cả các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố đang diễn ra.

Bước 5. Tiến hành lọc theo địa phương, nếu muốn xem các sự cố diễn ra theo địa phương.

Bước 6. Để xem chi tiết 1 sự cố, chạm vào sự cố muốn xem, và xem thông tin của sự cố đó trên màn hình, bao gồm: thông tin sự cố, được xác nhận bởi bao nhiêu người, bạn bè của mình ( Gọi nhanh cho họ thông qua điện thoại ) …

Bước 7. Người dùng đó có thể báo “Tôi an toàn” bằng cách chạm vào nút “Tôi an toàn” trên giao diện, khi đó thông tin sẽ được gửi đến cho các bạn bè trong danh sách để thông báo tình trạng của bản thân an toàn trong khu vực xảy ra sự cố.

2.5. Xem tin tức

Bước 1. Sau khi đã đăng nhập thành công và vào giao diện chính của App.

Bước 2. Chạm vào nút “Tin PCCC”.

Bước 3. Các tab hiện ra bao gồm: Sự cố cháy nổ; Tin PCCC và CNCH; gương người tốt việc tốt; Video.

Bước 4. Người dùng chạm vào các mục tương ứng để xem thông tin theo lựa chọn của người dùng.

2.6. Xem các hướng dẫn về kỹ năng Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Bước 1. Sau khi đã đăng nhập thành công và vào giao diện chính của App.

Bước 2. Chạm vào nút “Kỹ năng” .

Bước 3. Các tab hiện ra bao gồm: kỹ năng phòng cháy; kỹ năng chữa cháy; kỹ năng cứu nạn, cứu hộ.

Bước 4: Lựa chọn kỹ năng muốn tìm hiểu và chạm vào đó để xem chi tiết.

Các tin khác
Liên kết website
Thống kê truy cập

Tổng số: 3686324

Trực tuyến: 165

Hôm nay: 2148

Chung nhan Tin Nhiem Mang