Thứ Năm, 21/11/2024

Cảnh giác trước thủ đoạn quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội vi phạm các quy định của pháp luật

Thứ Ba, 30/07/2024

Ngày nay, trong xu hướng toàn cầu hóa và cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ Tư, quá trình cạnh tranh giữa các cá nhân, tổ chức có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử diễn ra ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ. Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm cũng như việc định vị được thương hiệu của nhãn hàng, các tổ chức, cá nhân đã ưu tiên sử dụng tối đa của các công cụ marketing, quảng cáo trên môi trường điện tử, nhất là thông qua các trang mạng xã hội tiêu biểu như Facebook, Youtube, instagam, Tiktok, Linkedln… 

Tuy vậy, bên cạnh những ưu thế quảng cáo trên môi trường mạng mang lại (như việc khách hàng có thể lên mạng tìm kiếm và so sánh các sản phẩm một cách thuận lợi từ những phản hồi, chia sẻ của những người tiêu dùng trước, từ đó đưa ra quyết định mua hàng…), việc đăng tải, chia sẻ các thông tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội vẫn luôn tiềm ẩn những nội dung chống phá Đảng, Nhà nước; sai sự thật; trái với thuần phong mỹ tục…

Hình ảnh quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội

Trong thực tế, không ít người tiêu dùng khi sử dụng các trang mạng xã hội vẫn thường xuyên bắt gặp các quảng cáo sai lệch, gây nhiễu thông tin, không đúng với nội dung sự thật; nhiều video clip quảng cáo sử dụng hình ảnh của người dẫn chương trình, biên tập viên, diễn viên nổi tiếng để quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, sữa, mỹ phẩm… được phóng đại giống như “thần dược” có khả năng vạn năng... còn chứa những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định chất lượng, hiệu quả… 

Hoặc các Video quảng cáo được thông qua người dẫn dắt dư luận chủ chốt (KOL) để lợi dụng sức hút, sự ảnh hưởng và uy tín của người nổi tiếng này nhằm kích thích người tiêu dùng dễ dàng tin tưởng và chọn mua sản phẩm theo gợi ý...

Chính những điều đó đã tạo ra hệ lụy trong xã hội, làm cho bản chất nền kinh tế thị trường trở nên bất ổn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tới các hoạt động kinh doanh chân chính khác; những hành vi này cũng đã vi phạm những quy định của Luật Quảng cáo năm 2012 “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn”…

Trong bối cảnh quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ và chiếm thị phần quan trọng như hiện nay, việc đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp để quản lý các nội dung quảng cáo là vấn đề mang tính cấp thiết và cần thiết….Các cơ quan quản lý Nhà nước cần hết sức thận trọng, nghiên cứu, xem xét, có biện pháp quản lý phù hợp, tuân thủ các quy định của pháp luật đối với hoạt động quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng, có chế tài xử lý nghiêm đối với các hành vi quảng cáo vi phạm; các tổ chức, mỗi người dân cần xem xét, cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra quyết định mua, sử dụng sản phẩm…

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần tích cực đấu tranh, phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng các vi phạm được quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội, cảnh giác với các chiêu trò thổi phồng công dụng, tác dụng của sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội./.

Việt Anh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng CNC

Các tin khác
Liên kết website
Thống kê truy cập

Tổng số: 3687005

Trực tuyến: 74

Hôm nay: 2829

Chung nhan Tin Nhiem Mang