Thứ Sáu, 18/10/2024

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (Shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Ba, 08/10/2024

Trong điều kiện cách mạng công nghệ 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, dịch vụ giao, nhận hàng tại nhà cũng phát triển mạnh, tuy nhiên đây cũng là là môi trường, điều kiện thuận lợi để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn tiêu biểu nhất là đánh vào tâm lý người mua do chủ quan hoặc không có điều kiện nhận sản phẩm trực tiếp, kẻ xấu giả mạo là nhân viên giao hàng (Shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông qua các buổi bán hàng trực tuyến (Livestreams) trên các nền tảng mạng xã hội, số đối tượng lừa đảo tổ chức thu thập thông tin khách hàng đặt mua sản phẩm từ các bình luận công khai hoặc mua thông tin khách hàng qua các kênh thông tin khác.

Khi đã có được thông tin khách hàng và sản phẩm, đối tượng lừa đảo sẽ giả danh là Shipper thuộc các Công ty vận chuyển để gọi tới khách hàng vào giờ hành chính hoặc khi khách hàng không có nhà. Do không thuận tiện để nhận hàng và số tiền thanh toán không lớn nên khách hàng dễ dàng đồng ý với đề nghị để hàng vào trong sân nhà hoặc vị trí khác theo thỏa thuận và chuyển khoản thanh toán đến số tài khoản do đối tượng cung cấp.

Tiếp đó, khi người dân chuyển khoản thành công cho đối tượng lừa đảo, chúng tiếp tục thông báo có sự nhầm lẫn, số tài khoản vừa nhận tiền chỉ là số tài khoản đăng ký làm hội viên Shipper, khi chuyển tiền đến số tài khoản đó thì hệ thống sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng sẽ tự động bị trừ 3 triệu đến 3,5 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của khách hàng… 

Lúc này, đối tượng lừa đảo sẽ gửi đường dẫn liên kết đến trang web và số điện thoại giả mạo của đơn vị giao hàng, sau đó hướng dẫn khách hàng thực hiện việc lấy lại tiền và đăng ký hủy thành viên Shipper. Tuy nhiên, khi người dân bấm vào đường liên kết giả mạo và nhập các thông tin cá nhân thì đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt quyền sử dụng điện thoại, thông tin cá nhân, chiếm đoạt quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử… rồi chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần thận trọng khi có người gọi điện đến nhận là Shipper và đề nghị chuyển khoản thanh toán hàng hóa (Ảnh ITN)

Trong trường hợp người nhận hàng nói rằng có thể nhận hàng trực tiếp, đối tượng sẽ lập tức tắt máy bởi đối tượng mà chúng nhắm đến là những người thường xuyên bận rộn, không thể trực tiếp nhận hàng…

Do đó, để phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lừa đảo giả danh Shipper, lực lượng Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa thấy sản phẩm đã đặt; không nên chuyển tiền cho người lạ và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản.

Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng. Khi bị lừa đảo hoặc phát hiện vụ việc có dấu hiệu lừa đảo bằng thủ đoạn trên, cần báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất báo qua ứng dụng VNeID./.

Đỗ Huy Cường, Phòng An ninh chính trị nội bộ

Các tin khác
Liên kết website
Thống kê truy cập

Tổng số: 3610404

Trực tuyến: 51

Hôm nay: 1599

Chung nhan Tin Nhiem Mang