Thứ Năm, 21/11/2024

Tuyên truyền, giải đáp câu hỏi, ý kiến kiến nghị, thắc mắc của công dân, các chuyên gia, nhà khoa học về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Thứ Sáu, 16/10/2020

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền công dân và thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng trong các văn bản chỉ đạo của Đảng về xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an được giao trọng trách xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong củng cố các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Ngày 11/9/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về sự thống nhất cần thiết ban hành dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Công an tỉnh thông tin về dự án Luật này như sau:
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG DỰ ÁN LUẬT
Bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách là các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự (gọi chung là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở) tại địa bàn xã, phường, thị trấn (gọi chung là địa bàn cơ sở). Với vị trí, chức năng quan trọng làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và là hạt nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn cơ sở, thường xuyên, trực tiếp tiếp xúc với người dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, nên trong suốt quá trình hình thành và phát triển từ những ngày đầu của chính quyền cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở luôn được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Công an, sự giúp đỡ, cộng tác, phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; từ đó, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn và đã có những đóng góp quan trọng trong bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.
Tuy nhiên, trước yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, kiện toàn, sắp xếp, bố trí lực lượng, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ sở; tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước; bảo đảm thực hiện tốt hơn các quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân đã đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở. Trong điều kiện đó, việc đề nghị xây dựng, thông qua Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là cần thiết với những lý do sau đây:
Một là, thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng trong các văn bản chỉ đạo của Đảng về xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước; tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở; cụ thể tại các văn bản sau:
– Chỉ thị số 09/CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới đề ra yêu cầu điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, chế độ, chính sách để tạo điều kiện cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở; Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp về khoán kinh phí chi trả phụ cấp để giảm dần số lượng những người hoạt động không chuyên trách; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đề ra yêu cầu tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 08-NQ/ĐUCA ngày 01/8/2017 của Đảng ủy Công an Trung ương về tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã đề ra nhiệm vụ xây dựng Luật Lực lượng trị an cơ sở.
– Ngày 11/6/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 91/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2020 đã cho ý kiến thông qua đề nghị xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở do Bộ Công an trình. 
Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã cụ thể hóa chủ trương, quan điểm nêu trên của Đảng ở những nội dung sau:
– Thứ nhất, tiếp tục xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và được cụ thể hóa ở văn bản luật bảo đảm đồng bộ, có hiệu lực pháp lý cao, thống nhất áp dụng.
– Thứ hai, việc đề xuất xây dựng, thông qua Luật không làm phát sinh tăng biên chế, không tăng chi ngân sách nhà nước; góp phần giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách và giảm chi ngân sách nhà nước.
– Thứ ba, Luật quy định theo hướng kiện toàn, sắp xếp, bố trí thống nhất lực lượng gắn với việc điều chỉnh, xác định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng này tại địa bàn cơ sở.
– Thứ tư, mặc dù bố trí Công an xã, thị trấn chính quy nhưng tính trung bình trên 01 xã chỉ có thể bố trí tối đa đến 05 Công an chính quy, trong khi địa bàn xã rất rộng, nhiều xã là nơi tập trung các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc là xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, địa hình hiểm trở, chia cắt, đi lại khó khăn… không thể bố trí đủ lực lượng Công an xã chính quy mà vẫn phải huy động, sử dụng các lực lượng quần chúng cùng phối hợp tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự để giúp lực lượng Công an chính quy chủ động, kịp thời phát hiện, giải quyết ngay tại chỗ các vụ, việc, không để bị động, bất ngờ.
Hai là, bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân; xây dựng hệ thống pháp luật về an ninh, trật tự đồng bộ, thống nhất, có hiệu lực pháp lý cao quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở.
– Khoản 2 Điều 14 Hiến pháp năm 2013 quy định: "Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng". Hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có tác động trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân như tham gia tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm, tham gia tuần tra, kiểm soát, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bắt giữ người phạm tội quả tang, đối tượng truy nã, được sử dụng công cụ hỗ trợ… Do đó, việc xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở vừa bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, vừa bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo đúng quy định của Hiến pháp.
– Bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách đều do Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập, quản lý, duy trì hoạt động để tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng này lại được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau nên không đồng bộ, chồng lấn, khó thực hiện. Do đó, sự cần thiết phải quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở vào 01 đạo luật chung để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật về an ninh, trật tự; đồng thời, bảo đảm cơ sở pháp lý tương xứng giữa việc điều chỉnh lực lượng Công an chính quy (Luật Công an nhân dân) với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở).
Ba là, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và của Bộ Công an, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong toàn quốc đã được củng cố, kiện toàn, cụ thể:
– Về lực lượng bảo vệ dân phố: Đã thành lập được 1.882 ban bảo vệ dân phố, 15.656 tổ bảo vệ dân phố, với tổng số là 72.456 thành viên. 
– Về lực lượng dân phòng: Đã thành lập được 42.476 đội dân phòng với trên 543.095 đội viên.
– Về lực lượng Công an xã: Toàn quốc có 126.084 Công an xã, thị trấn không phải là Công an chính quy đã kết thúc vụ Công an xã và tiếp tục tham bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn xã.
Quá trình tham gia với Công an chính quy thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn cấp xã, các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay khi tình hình thế giới, khu vực liên quan đến an ninh, trật tự đang diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp với nhiều vấn đề mới nảy sinh đã đặt ra yêu cầu phải tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các lực lượng chuyên trách cũng như phải huy động được quần chúng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng được nền an ninh nhân dân gắn với thế trận an ninh nhân dân để giữ vững an ninh, trật tự ngay từ địa bàn cơ sở, giải quyết kịp thời các vụ, việc liên quan đến an ninh, trật tự, không để tích tụ trở thành điểm nóng. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ huy động được sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; trong đó, Công an nhân dân là lực lượng vũ trang làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng này được quy định trong Luật Công an nhân dân. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở làm nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng này được quy định trong Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Bốn là, sắp xếp, bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo hướng thống nhất, kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, chức danh, mối quan hệ công tác của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Hiện nay, về bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đang có tình trạng không thống nhất (bảo vệ dân phố được bố trí thành ban, tổ trên địa bàn phường; dân phòng được bố trí thành đội, tổ ở thôn, làng, ấp, bản, đơn vị dân cư tương đương; Công an xã bán chuyên trách được bố trí theo mô hình dân phòng). Trên một địa bàn cấp xã cùng tồn tại các lực lượng quần chúng với tên gọi khác nhau (dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách) và đều do Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập, quản lý, duy trì hoạt động để cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự có tính chất tương đồng, từ đó dễ dẫn đến chồng chéo, mâu thuẫn, chồng lấn. 
Do đó, việc nghiên cứu điều chỉnh lại theo hướng thống nhất lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ Công an xã để thành một lực lượng với tên gọi chung, được bố trí thống nhất trên địa bàn xã, phường, thị trấn sẽ góp phần kiện toàn, tinh gọn bộ máy theo chủ trương chung hiện nay cũng như kiện toàn lực lượng để có điều kiện tập trung bảo đảm nguồn lực, cơ sở vật chất, chế độ, chính sách và bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được tốt hơn, thật chất hơn cũng như bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này được đồng bộ, thống nhất. Việc điều chỉnh theo hướng này sẽ xác định rõ chủ thể chịu trách nhiệm chính trong quan hệ phối hợp giữa lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở với cơ quan, tổ chức, cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự; khắc phục thực trạng hiện nay là có nhiều lực lượng cùng tham gia nhưng không xác định được chủ thể chịu trách nhiệm chính. Mặt khác, việc điều chỉnh thống nhất 03 lực lượng này sẽ khắc phục hạn chế, bất cập hiện nay khi người dân rất khó phân biệt tên gọi, nhiệm vụ, quyền hạn, trang phục, địa bàn, phạm vi hoạt động… của các lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Năm là, tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục sử dụng lực lượng Công an xã bán chuyên trách khi kết thúc nhiệm vụ Công an xã; bảo đảm cơ sở để bãi bỏ Pháp lệnh Công an xã khi đã hoàn thành việc bố trí Công an xã chính quy.
Tại điểm c khoản 1 Điều 46 Luật Công an nhân dân năm 2018 quy định: “Các chức danh Công an xã bán chuyên trách được bổ nhiệm, bố trí theo quy định của Pháp lệnh Công an xã số 06/2008/PL-UBTVQH12 kết thúc nhiệm vụ và được sử dụng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở, được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Pháp lệnh Công an xã số 06/2008/PL-UBTVQH12 cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật khác”. Việc xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là để quy định thống nhất việc quản lý đối với các chức danh Công an xã bán chuyên trách khi kết thúc nhiệm vụ Công an xã được tiếp tục tham gia bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn xã nơi bố trí Công an xã chính quy. Theo đó, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được thông qua và có hiệu lực cùng với việc hoàn thành bố trí Công an xã chính quy trong toàn quốc thì Pháp lệnh Công an xã năm 2008 sẽ hết hiệu lực thi hành.
II. MỤC ĐÍCH, QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG LUẬT 
1. Mục đích xây dựng Luật
– Thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về kiện toàn, sắp xếp bộ máy tinh gọn đầu mối bên trong gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ sở; tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước; cụ thể hóa và tạo cơ sở pháp lý để bảo đảm thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế hiện nay.
– Tập trung các quy phạm pháp luật về các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để quy định trong văn bản luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
– Tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn trong xây dựng, hoạt động, quản lý, sử dụng các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, góp phần phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.
2. Quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật
– Tuân thủ Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; bảo đảm các quy định của Luật được cụ thể và có tính khả thi.
– Tổng kết đầy đủ, toàn diện thực tiễn hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; kế thừa các quy định pháp luật còn phù hợp, khắc phục những hạn chế, bất cập để xây dựng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.
– Tham khảo có chọn lọc pháp luật của một số nước về tổ chức, hoạt động của lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở để quy định cho phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.
III. BỐ CỤC, NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA DỰ THẢO LUẬT
1. Về bố cục
Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở gồm 06 chương, 36 điều, cụ thể như sau:
– Chương I (Quy định chung) gồm 09 điều (từ Điều 1 đến Điều 9), quy định về: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; vị trí, chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; nguyên tắc hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; xây dựng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; tiêu chuẩn tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; giám sát việc thực hiện pháp luật về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; quan hệ công tác của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; các hành vi bị nghiêm cấm.
– Chương II (Nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở) gồm 07 điều (từ Điều 10 đến Điều 16), quy định về: Nắm tình hình liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn và kịp thời báo cáo với cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lý có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý; phối hợp tham gia phổ biến, tuyên truyền nâng cao cảnh giác, ý thức phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự trên địa bàn; làm nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức thực hiện quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; theo hướng dẫn của lực lượng Công an tham gia đôn đốc, nhắc nhở Nhân dân trên địa bàn chấp hành quy định của pháp luật về quản lý cư trú, Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, giấy tờ tuỳ thân khác, chấp hành quy định trong quản lý hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; vận động nhân dân tham gia cảm hoá giáo dục, giúp đỡ người đã chấp hành xong hình phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, người đang thi hành án hình sự tại cộng đồng; vận động, thuyết phục người thân của các đối tượng đang bị truy nã, trốn thi hành án, đối tượng phạm tội đang lẩn trốn để tác động ra đầu thú; tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phối hợp với lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để bảo đảm an ninh, trật tự. 
– Chương III (Xây dựng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở) gồm 02 điều (Điều 17 và Điều 18), quy định về: Bố trí lực lượng, quy định khung số lượng, thẩm quyền thành lập lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; bổ sung số lượng, cho thôi hoạt động trong lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
– Chương IV (Bảo đảm điều kiện hoạt động, khen thưởng, xử lý vi phạm và giải quyết một số trường hợp khi lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ) gồm 11 điều (từ Điều 19 đến Điều 29), quy định về: Bồi dưỡng, huấn luyện lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; bảo đảm kinh phí và cơ sở vật chất cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; nhiệm vụ chi của Bộ Công an; nhiệm vụ chi của địa phương; quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; bố trí địa điểm, nơi làm việc và trang bị của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; trang bị, quản lý, sử dụng con dấu, công cụ hỗ trợ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; trang phục, huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; bồi dưỡng, hỗ trợ đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; giải quyết trường hợp lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khi thực hiện nhiệm vụ bị ốm đau, bị tai nạn, chết, bị thương, hy sinh; khen thưởng và xử lý vi phạm.
– Chương V (Quản lý nhà nước về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở) gồm 04 điều (từ Điều 30 đến Điều 33), quy định về: Trách nhiệm quản lý nhà nước về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; trách nhiệm của Bộ Công an; trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp.
– Chương VI (Điều khoản thi hành) gồm 03 điều (từ Điều 34 đến Điều 36), quy định về: Hiệu lực thi hành; điều khoản chuyển tiếp; quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.
2. Về nội dung cơ bản của dự thảo Luật
Trên cơ sở xác định mục tiêu, quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật như nêu trên, dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở gồm một số nội dung cơ bản sau:
– Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo Luật quy định về vị trí, chức năng, nguyên tắc hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn, quan hệ phối hợp, xây dựng lực lượng, bồi dưỡng, hỗ trợ, bảo đảm điều kiện hoạt động đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
– Về đối tượng áp dụng: Luật này áp dụng đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách); cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú, hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng điều ước quốc tế đó.
– Về vị trí, chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Dự thảo Luật xác định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện, làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn; có chức năng triển khai các yêu cầu công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan Công an có thẩm quyền.
– Về tiêu chuẩn tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Trên cơ sở kế thừa có sự điều chỉnh quy định của pháp luật hiện hành, dự thảo Luật quy định về tiêu chuẩn tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự của từng vùng miền.
– Về quan hệ công tác của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn, dự thảo Luật quy định: 
+ Đối với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn: Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở xã, phường, thị trấn chịu sự lãnh đạo, điều hành, quản lý về tổ chức và chỉ đạo chung về công tác của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
+ Đối với Công an xã, phường, thị trấn: Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở xã, phường, thị trấn chịu sự chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ an ninh, trật tự và tham gia phối hợp cùng Công an xã, phường, thị trấn trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
+ Đối với lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thể quần chúng và lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn: Phối hợp để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn theo chỉ đạo của Đảng uỷ và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
– Về các hành vi bị nghiêm cấm: Trên cơ sở kế thừa quy định của pháp luật hiện hành đối với lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách, dự thảo Luật đã bổ sung một số hành vi mới để quy định bao quát hơn các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến hoạt động, xây dựng, bảo đảm điều kiện hoạt động đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
– Về nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Dự thảo Luật điều chỉnh theo hướng thống nhất nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách thành nhiệm vụ chung của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bảo đảm phù hợp với trình độ, năng lực và thể hiện rõ tính chất là “lực lượng tham gia hỗ trợ”, tránh trùng lặp với nhiệm vụ, quyền hạn của Công an xã, phường, thị trấn chính quy và chính quyền địa phương. 
– Về bố trí lực lượng: Dự thảo Luật quy định các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được bố trí thống nhất thành 01 lực lượng với tên gọi chung là lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự và được bố trí ở thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, đơn vị dân cư tương đương thuộc địa bàn xã, phường, thị trấn. 
– Về bảo đảm điều kiện hoạt động và giải quyết một số trường hợp khi lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ: Dự thảo Luật quy định việc bảo đảm điều kiện hoạt động cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở do ngân sách địa phương hỗ trợ, cân đối kết hợp với huy động nguồn lực trong Nhân dân; theo đó, xác định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chỉ được hưởng mức bồi dưỡng, hỗ trợ hàng tháng khi tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự theo mức do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định (pháp luật hiện hành đang quy định bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp hàng tháng và hưởng mức bồi dưỡng, hỗ trợ; Công an xã bán chuyên trách khi kết thúc nhiệm vụ Công an xã được tiếp tục sử dụng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, được hưởng phụ cấp hàng tháng và mức bồi dưỡng, hỗ trợ). 
Việc xác định cụ thể, thống nhất việc bảo đảm điều kiện hoạt động đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở góp phần bảo đảm đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành; đồng thời, là để cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về giảm chi từ ngân sách nhà nước để chi trả phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách, tiến tới giảm dần số lượng người hoạt động không chuyên trách. 
 Ngoài nội dung nêu trên, dự thảo Luật trên cơ sở kế thừa quy định của pháp luật hiện hành đối với bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đã quy định bao quát các điều kiện bảo đảm hoạt động và giải quyết một số trường hợp khi lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ, bao gồm: Bố trí địa điểm, nơi làm việc của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; bồi dưỡng, huấn luyện; bảo đảm kinh phí và cơ sở vật chất cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; trang bị, quản lý công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; trang phục, huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; giải quyết trường hợp lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khi thực hiện nhiệm vụ bị ốm đau, bị tai nạn, chết, bị thương, hy sinh.
– Về trách nhiệm quản lý nhà nước về lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dự thảo luật quy định: 
+ Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
+ Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
 + Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn việc giải quyết chế độ đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
+ Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì cân đối, bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện Luật này theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và quy định về phân cấp ngân sách hiện hành.
+ Bộ Nội vụ có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an thực hiện quản lý nhà nước về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
+ Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an thực hiện quản lý nhà nước về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
+ Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở địa phương.
– Về điều khoản thi hành
Dự thảo Luật quy định điều khoản chuyển tiếp để sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan và quy định việc xử lý đồng bộ, thống nhất về bố trí lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng hiện nay; giải quyết chế độ, chính sách đối với Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ Công an xã để tham gia bảo vệ an ninh, trật tự sau khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có hiệu lực thi hành.
3. Một số nội dung dự án Luật còn có ý kiến khác nhau
Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã được Bộ Công an phối hợp với Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội nghiên cứu thống nhất hướng tiếp thu, giải trình hầu hết ý kiến của Đại biểu Quốc hội; đến nay, còn một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau, cụ thể như sau:
3.1. Về ý kiến tham gia trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an
a) Ý kiến của bạn đọc Nguyễn Ngọc Tuyết: 
– Tại Điều 17 dự thảo Luật: Cần quy định cụ thể số lượng người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở cũng như các chức danh trong lực lượng này; quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của đội trưởng, đội phó và từng thành viên thuộc lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. 
– Tại Điều 24 dự thảo Luật: Cần quy định cụ thể hơn nơi ở, nơi làm việc, nhà nghỉ, nhà ăn, trang thiết bị, phương tiện trang bị cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. 
– Tại Điều 26 dự thảo Luật: Cần quy định cụ thể về mẫu mã trang phục cũng như việc cấp trang phục hàng năm cho lực lượng này.
– Tại Điều 27 dự thảo Luật: Cần quy định cụ thể chế độ ăn hàng ngày của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khi trực tại đơn vị và quy định cụ thể mức hỗ trợ trực đêm, làm nhiệm vụ sau 22 giờ; đồng thời, bổ sung quy định mức hỗ trợ đối với người có bằng cấp chuyên môn, đại học khi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
    Về nội dung tiếp thu, giải trình như sau:
     – Bộ Công an đã tiếp thu và bổ sung vào Điều 15, Điều 16 dự thảo Luật nội dung quy định cụ thể các chức danh thuộc lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở gồm Tổ trưởng, Tổ phó và Tổ viên; đồng thời, quy định cụ thể nhiệm vụ của các chức danh này để bảo đảm thống nhất áp dụng. Dự thảo Luật không quy định cụ thể số lượng người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở mà quy định theo hướng mở là giao cho địa phương căn cứ thực tiễn yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở cũng như khả năng bảo đảm điều kiện cho hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để quyết định số lượng Tổ an ninh, trật tự, số lượng thành viên hoạt động trong lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
– Để điều chỉnh kịp thời, linh hoạt việc bảo đảm điều kiện về nơi ở, nơi làm việc, nhà nghỉ, nhà ăn, trang thiết bị, phương tiện và bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Bộ Công an đã bổ sung vào dự thảo Luật (Điều 22) một khoản quy định như sau: Chính phủ quy định danh mục tiêu chuẩn, định mức trang bị cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị , cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
– Về ý kiến quy định cụ thể trong dự thảo Luật mẫu mã trang phục cũng như việc cấp trang phục hàng năm cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Bộ Công an thấy rằng, để bảo đảm điều chỉnh kịp thời các quy định về mẫu mã trang phục cũng như tiêu chuẩn, định mức trang bị trang phục cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thì Quốc hội chỉ quy định các nội dung mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ quy định chi tiết vấn đề này để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Việc cấp trang phục cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở do các địa phương tổ chức thực hiện theo kế hoạch công tác hàng năm và không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật. Do đó, Bộ Công an đề nghị không quy định trong dự thảo Luật mẫu mã trang phục cũng như việc cấp trang phục hàng năm cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
– Bổ sung vào dự thảo Luật (Điều 25) nội dung quy định theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết về chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khi được cử đi tập trung đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của cấp có thẩm quyền hoặc khi tham gia thực hiện nhiệm vụ theo quyết định điều động của cấp có thẩm quyền.
    b) Ý kiến của bạn đọc Nguyễn Dương Anh Kiệt: Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hiện nay tại các địa phương hầu hết là người cao tuổi với số lượng khá nhiều. Đề nghị nên lập ra những đội an ninh hỗ trợ lực lượng Công an được chọn lọc và huấn luyện chuyên nghiệp
    Tiếp thu ý kiến tham gia, Bộ Công an đã bổ sung và điều chỉnh trong dự thảo Luật các quy định về tuyển chọn người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và bồi dưỡng, huấn luyện đối với lực lượng này để tham gia phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an cấp xã trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn và khắc phục những hạn chế, bất cập của pháp luật hiện hành. Dự thảo luật quy định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được bố trí thành Tổ an ninh, trật ở ở thôn, tổ dân phố, đơn vị dân cư tương đương trên địa bàn cấp xã. 
    c) Ý kiến của bạn đọc Phạm Hồng Thái (địa chỉ mail: hongthai@gmail.com: Cần bổ sung quy định cụ thể trong dự thảo Luật chế độ tiền ăn 01 ngày/người đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
    Bộ Công an giải trình ý kiến nêu trên như sau: Dự thảo Luật chỉ quy định những nội dung mang tính nguyên tắc, định hướng lớn về chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và giao chính quyền địa phương căn cứ thực tiễn điều kiện kinh tế và khả năng tự cân đối ngân sách của địa phương để bảo đảm cho điều kiện hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, trong đó có chi trả hỗ trợ tiền ăn, chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giải quyết chế độ khi bị ốm đau, tai nạn, bị thương, bị chết khi thực hiện nhiệm vụ.
2. Về ý kiến tham gia trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ
a) Ý kiến của bạn đọc Hoàng Trường (địa chỉ mail: truong.qn92@gmail.com): Hiện nay, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở rất quan trọng. Do vậy, cần có các chế độ, chính sách ổn định, cụ thể cũng như quy định cụ thể trình độ văn hóa, chuyên môn khi tuyển chọn người tham gia hoạt động trong lực lượng này. Hiện nay, rất nhiều Công an xã bán chuyên trách không có việc làm khi Công an chính quy vào thay thế. Mong Quốc hội sớm ban hành Luật
Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở quy định thống nhất các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách thành 01 lực lượng với tên gọi chung là lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và được bố trí thành Tổ an ninh, trật tự ở thôn, tổ dân phố, đơn vị dân cư tương đương thuộc địa bàn cấp xã. So với quy định của pháp luật hiện hành, dự thảo Luật đã bổ sung và quy định đầy đủ, cụ thể hơn các chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; qua đó, khắc phục khó khăn, vướng mắc của pháp luật hiện hành và góp phần tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong việc phối hợp, hỗ trợ Công an chính quy trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.
b) Ý kiến của bạn đọc Ngô Vĩnh Thái (địa chỉ mail: thaitukich2016@gmail.com): Cần quy định rõ trường hợp lực lượng này có công việc chính đã đóng bảo hiểm xã hội thì cách đóng như thế nào? Sau khi người đó nghỉ công việc chính thì cách đóng sẽ như thế nào?
    Bộ Công an giải trình ý kiến nêu trên như sau: Trình tự, thủ tục thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội phải căn cứ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Do đó, Bộ Công an đề nghị không quy định các nội dung nêu trên trong dự thảo Luật.
    c) Ý kiến của bạn đọc Nguyễn Văn Thẳng (địa chỉ mail: ttthangng@gmail.com): Cần phải có chế độ, chính sách và tên gọi cho hợp lý đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
    Lực lượng tham lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được bố trí thành Tổ an ninh, trật tự ở thôn, tổ dân phố, đơn vị dân cư tương đương thuộc địa bàn cấp xã. Dự thảo Luật quy định lực lượng này được hưởng các chế độ, chính sách gồm: 
– Được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng, được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo mức do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định; 
– Được bồi dưỡng, hỗ trợ khi được cử đi tập trung đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của cấp có thẩm quyền hoặc khi tham gia thực hiện nhiệm vụ theo quyết định điều động của cấp có thẩm quyền;
– Được giải quyết chế độ, chính sách trong trường hợp khi thực hiện nhiệm vụ bị ốm đau, bị tai nạn, chết, bị thương, hy sinh.
    d) Ý kiến của bạn đọc Mai Phương Tín (địa chỉ mail: maithuongtin79@gmail.com): Nên bố trí lực lượng này thường trực tại xã sẽ hiệu quả hơn bố trí ở thôn, tổ dân phố, đơn vị dân cư tương đương
Bộ Công an giải trình ý kiến nêu trên như sau: Hiện nay, Công an chính quy đã được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã và được bố trí thường trực tại xã để thực hiện công tác quản lý về an ninh, trật tự trên địa bàn xã. Tại thôn, tổ dân phố, đơn vị dân cư tương đương được bố trí Tổ an ninh, trật tự để giúp lực lượng Công an chính quy chủ động, kịp thời phát hiện, giải quyết ngay tại chỗ các vụ, việc, mâu thuẫn xã hội, không để bị động, bất ngờ. Theo đó, tại địa bàn cấp xã, lực lượng Công an xã chính quy giữ vai trò là nòng cốt, chỉ huy, chỉ đạo trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn, còn lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự có trách nhiệm cùng phối hợp và hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Công an xã chính quy.
đ) Ý kiến của bạn đọc Võ Hoài Bảo (địa chỉ mail: hoaibaopepsi@gmail.com): Nên điều chỉnh tên gọi “Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở” thành “Công an xung phong”
Bộ Công an giải trình ý kiến nêu trên như sau: Hiện nay, ở địa bàn cấp xã đã bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện được tuyển chọn tham gia phối hợp, hỗ trợ Công an xã chính quy thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Nếu thay đổi tên gọi thành “Công an xung phong” sẽ dẫn đến cách hiểu đây là lực lượng Công an chính quy và sẽ không phân biệt được giữa lực lượng Công an xã chính quy với lực lượng “Công an xung phong”. Do đó, Bộ Công an đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật.
e) Ý kiến của bạn đọc Lâm Thanh Vũ (địa chỉ mail: tvu1989tv@gmail.com): Cần quy định rõ hơn về chế độ, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và sớm thông qua Luật để anh em Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ được yên tâm công tác
Trên cơ sở tổng kết thi hành pháp luật về Công an xã bán chuyên trách, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng và tiếp thu các ý kiến tham gia, Bộ Công an đã chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật quy định cụ thể, chi tiết, bao quát về chế độ, chính sách, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; qua đó, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và tạo cơ sở pháp lý để áp dụng. Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ được trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10 năm 2020) và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV (tháng 3 năm 2021).
g) Ý kiến của bạn đọc Võ Hoàng Phi (địa chỉ mail: vohoangphi.loian@gmail.com): Bổ sung vào khoản 1 Điều 17 dự thảo Luật nội dung quy định về bố trí thêm lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã
Bộ Công an giải trình ý kiến nêu trên như sau: Việc bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã là không cần thiết; bởi vì, hiện nay trên địa bàn cấp xã (bao gồm cả Ủy ban nhân dân cấp xã) đã bố trí Công an xã chính quy và lực lượng dân quân tự vệ. Dự thảo Luật quy định chỉ bố trí lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại thôn, tổ dân phố, đơn vị dân cư tương đương là để tiết kiệm về kinh phí cho hoạt động của lực lượng này cũng như giảm số lượng người tham gia hoạt động, đồng thời, để giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện và giải quyết ngay tại chỗ các vụ, việc liên quan đến an ninh, trật tự. Do đó, Bộ Công an đề nghị chỉ quy định chỉ bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại thôn, tổ dân phố, đơn vị dân cư tương đương.
Trên cơ sở các thông tin cơ bản về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở các đơn vị, tập thể, cá nhân tham gia ý kiến để tập hợp trình các cấp có thẩm quyền hoàn thiện báo cáo thẩm tra, trình Dự án Luật để Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 tới./.
 

Các tin khác
Liên kết website
Thống kê truy cập

Tổng số: 3686511

Trực tuyến: 163

Hôm nay: 2335

Chung nhan Tin Nhiem Mang