Cảnh giác, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, phá hoại các Nghị quyết được Đảng ta xác định là “Bộ tứ trụ cột” trong xây dựng và phát triển đất nước
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW; ngày 24-1-2025 về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới”; Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30-4-2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4-5-2025 về phát triển kinh tế tư nhân. Đây được xem là “Bộ tứ trụ cột” trong xây dựng và phát triển đất nước, 4 Nghị quyết trên đang được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đồng tình, phấn khởi, tích cực triển khai thực hiện…
Tuy nhiên, với bản chất chống đối, phá hoại có chủ đích, lâu dài, các thế lực thù địch, phản động, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam đã tranh thủ việc Đảng ta ban hành các Nghị quyết trên để đưa ra những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ, suy diễn chủ quan, với mục đích cuối cùng là chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới ở nước ta…
Các thế lực thù địch, phản động, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam đăng tải, chia sẻ, phát tán các bài viết với nội dung cố tình bịa đặt, xuyên tạc các Nghị quyết với luận điệu như: “Tự do mới là “Quốc sách” chứ không phải khoa học và công nghệ là quốc sách”; “Nghị quyết 57 chỉ là “mồi nhử” để “chiêu hiền đãi sĩ”; “Việt Nam đang ngấm ngầm “theo chân” đối tác chiến lược toàn diện... để chống nước khác”; “Việt Nam đang ngả về phương Tây”; “Việt Nam đã từ bỏ chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của mình trong quan hệ quốc tế”; “Pháp luật Việt Nam, một bước lùi đối với tiến bộ xã hội”; “Quan điểm về phát triển kinh tế tư nhân lần này là "bất nhất", coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế có nghĩa là “thừa nhận sự bóc lột, thừa nhận mối quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa” là "gây mâu thuẫn với quan điểm của Đảng trong các thời kỳ trước"…
Thực tế, gần 40 năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện đường lối đổi mới toàn diện, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, khoa học và công nghệ của đất nước đã có những bước tiến quan trọng về mọi mặt, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân và củng cố quốc phòng, an ninh đất nước. Chỉ tính riêng trong năm 2024, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam xếp hạng thứ 56 trong bảng xếp hạng Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng từ vị trí 59 (năm 2016) lên vị trí 44 năm 2024. Kết quả GII 2024 của Việt Nam có ba chỉ số đứng đầu thế giới, trong đó lần đầu tiên có Chỉ số xuất khẩu hàng hóa sáng tạo. Tổng chi ngân sách hằng năm của quốc gia cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia tăng dần theo yêu cầu phát triển…Việc Nghị quyết 57 ra đời tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng ta đối với sự phát triển của khoa học, công nghệ, tạo bước đà phát triển, tạo bệ đỡ, bệ phóng và là hành lang pháp lý rất cần thiết để phát huy cao nhất, mạnh nhất sự phát triển của đất nước ta trong lĩnh vực này…
.jpg)
Nghị quyết số 57; Nghị quyết số 59; Nghị quyết số 66; Nghị quyết số 68 được Đảng ta xác định là “Bộ tứ trụ cột” trong xây dựng và phát triển đất nước
Đối với Nghị quyết 59: Nghị quyết 59 với quan điểm xuyên suốt là: Hội nhập quốc tế là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quan, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp và toàn diện của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể sáng tạo. Thực tiễn gần 35 năm thực hiện “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”, Đảng ta đã xác định nhiều mối quan hệ đan xen nhau rất phức tạp đòi hỏi phải xử lý đúng đắn, hiệu quả, trong đó có mối quan hệ “Giữa độc lập tự chủ và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”. Hội nhập khu vực và hội nhập toàn cầu đã góp phần cải thiện đáng kể tiềm lực trong nước, nâng cao vị thế địa chiến lược của Việt Nam trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu. Theo Cục Thống kê, năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước. Đây là con số kỷ lục của bức tranh xuất, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam. Việc xây dựng, ban hành Nghị quyết số 59 sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giúp các cấp, các ngành chủ động, linh hoạt, đề ra các giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại phát triển. Giúp nước ta hội nhập sâu rộng hơn với quốc tế, phá vỡ thế bao vây, cấm vận và đưa Việt Nam trở thành đối tác, bạn bè gần gũi hơn với các quốc gia trên thế giới…
Đối với việc xây dựng và ban hành Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đã xác định: Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã rất quan tâm, cố gắng, nỗ lực, ưu tiên xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật như: Chỉ trong giai đoạn từ năm 2019 đến cuối năm 2022, Quốc hội đã thông qua 49 Luật, trong đó có nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân như: Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021), Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Cư trú năm 2020... Riêng năm 2023, Quốc hội đã thông qua 16 Luật trong đó có những dự án luật quan trọng với nhiều nội dung khó, phức tạp như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản... Để đáp ứng yêu cầu cuộc tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Thông qua đây, các quyền con người, quyền công dân theo hiến định tiếp tục được cụ thể hóa bằng pháp luật và thực hiện tốt hơn trên thực tế. Trên phương diện quốc tế, Việt Nam đã tích cực, chủ động tham gia các cơ chế toàn cầu và khu vực về quyền con người; phê chuẩn, gia nhập các công ước quốc tế chủ chốt ở mọi lĩnh vực.
Kinh nghiệm thực tiễn ở cả Việt Nam và các nước cho thấy, hoàn thiện thể chế, pháp luật chính là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước; trở thành lợi thế cạnh tranh, là nền tảng vững chắc cho phát triển. Những kết quả trên là minh chứng sinh động để phủ nhận, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch khi họ bịa đặt “Pháp luật Việt Nam, một bước lùi đối với tiến bộ xã hội”.
Trong việc xây dựng và ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) ấn tượng, trung bình 6,37%/năm. So với các nước ASEAN, Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á... Kinh tế tư nhân nước ta đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN). Khu vực kinh tế tư nhân đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Chính trên cơ sở sự thay đổi, phát triển nhận thức đúng đắn, kịp thời về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân với những cơ chế, chính sách kinh tế nhiều thành phần, kinh tế thị trường định hướng XHCN đã tạo những điều kiện, tiền đề để kinh tế tư nhân phát triển, không ngừng lớn mạnh và trở thành một trong những nhân tố quan trọng cho sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế. Cũng chỉ sau thời gian ngắn Nghị quyết 68 được ban hành, hàng loạt doanh nghiệp tư nhân lớn, nhỏ đã mạnh dạn đề xuất, đầu tư phát triển vào nhiều lĩnh vực mà điển hình nhất là lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, đường cao tốc, sân bay, bến cảng bằng chính nguồn vốn của họ và tự huy động mà không dùng ngân sách nhà nước trên nền tảng pháp lý vận hành mà Nghị quyết 68 xác định.
Cả lý luận và thực tiễn đều khẳng định, 4 Nghị quyết được xác định là “Bộ tứ trụ cột” là sự vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phù hợp với thực tiễn cách mạng nước ta vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân cần tỉnh táo nhận diện và kiên quyết đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN Việt Nam nói chung và với đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước nói riêng, xây dựng đất nước ta ngày càng văn minh, giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc trên thế giới./.
Tô Văn Hướng, Phòng Cảnh sát cơ động
-
Cảnh giác với những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, phá hoại chính sách biển, đảo trước thềm Đại hội XIV của Đảng
Thứ Năm, 05/06/2025
-
Cảnh giác với những luận điệu sai trái, xuyên tạc về công tác sửa đổi Hiến pháp 2013
Thứ Ba, 03/06/2025
-
Cảnh giác với luận điệu xuyên tạc quan điểm phát triển kinh tế tư nhân của Đảng ta trong bối cảnh, tình hình hiện nay
Thứ Năm, 15/05/2025
-
Cảnh giác với luận điệu lợi dụng việc thay đổi chính sách thuế của Mỹ đối với Việt Nam để chống phá quan hệ đối ngoại giữa hai nước
Thứ Hai, 05/05/2025
-
Cảnh giác với âm mưu kích động, phá hoại, gây rối ANTT trong dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025)
Thứ Sáu, 25/04/2025
-
Luận điệu xuyên tạc việc chuyển giao Tổng công ty Viễn thông MobiFone về Bộ Công an
Thứ Ba, 22/04/2025
-
Luận điệu xuyên tạc về Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
Thứ Hai, 14/04/2025
-
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo khi tìm mua vé chương trình Lễ hội âm nhạc Tràng An-Ninh Bình “Forestival” 2025 trên các trang mạng xã hội
Thứ Sáu, 04/04/2025
-
Cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh với tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước
Thứ Ba, 01/04/2025
-
Cảnh giác với âm mưu kích động kỳ thị dân tộc, phân biệt vùng miền của các thế lực thù địch khi thực hiện chủ trương sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính các cấp
Thứ Hai, 24/03/2025