Thứ Tư, 12/03/2025

Chủ động cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn

Thứ Sáu, 14/02/2025

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, tỉnh ta đã trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn đối với du khách bốn phương, nhất là du khách quốc tế, Ninh Bình tiếp tục được các tổ chức du lịch có uy tín trên thế giới đánh giá cao, vinh danh với những danh hiệu như “Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024”; “Top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới”; “Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông”; Giải thưởng Kotler Award – “Impactful Destination”… uy tín, thương hiệu ấy đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế-du lịch của tỉnh nhà…

Tuy nhiên, nắm bắt được nhu cầu của du khách bốn phương, nhất là sau dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và bước vào mùa Lễ hội 2025, số du khách đến Ninh Bình tham quan, du lịch, chiếm bái, tham gia Lễ hội tăng cao, kéo theo nhu cầu về nghỉ dưỡng, ăn uống, một số đối tượng đã sử dụng công nghệ cao, lợi dụng các trang mạng xã hội để tiến hành các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT và uy tín, thương hiệu của du lịch Ninh Bình…

Thủ đoạn của các đối tượng là câu móc, kết nối lập ra tài khoản trên các trang mạng xã hội giả mạo các trang mạng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có uy tín, sao chép giao diện, số điện thoại liên lạc gần giống với số điện thoại cơ sở lưu trú, lấy hình ảnh và đánh giá từ các nguồn tin cậy nhằm tạo niềm tin cho du khách; sau đó quảng cáo, tiếp cận du khách, cung cấp các chương trình khuyến mãi với chiêu trò như “Đặt phòng và các dịch vụ khác với giá ưu đãi”…. 

Tích cực, chủ động, cảnh giác phòng ngừa với các trang mạng xã hội giả mạo các cơ sở du lịch, kinh doanh dịch vụ lưu trú để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đến khi du khách có nhu cầu đặt phòng đồng ý đặt phòng, các đối tượng tiếp tục nêu các lý do để yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc như: “Cơ sở luôn đông khách, thường bị quá tải”, “phải đặt cọc để 2 bên yên tâm, chắc ăn”; “Đặt cọc để hưởng các chương trình khuyến mại, giá ưu đãi”…

Sau khi khách chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo tiếp tục viện ra các lý do để tiếp tục lừa đảo khách hàng như: Do lỗi hệ thống nên cơ sở chưa thể nhận được tiền, khách phải chuyển lại; khách đã chuyển sai cú pháp hoặc khách nên chuyển thêm tiền để hưởng thêm dịch vụ ưu đãi… 

Thực tế, số tiền các đối tượng lừa đảo thường từ vài triệu đến vài chục triệu nên rất nhiều trường hợp nạn nhân ngại tố cáo hoặc vẫn tin lời đối tượng lừa đảo mà không báo cáo với cơ quan chức năng kịp thời, chỉ khi đến cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú để kiểm tra, nhận phòng, để đối chiếu lại đơn đặt phòng mới phát hiện rằng mình bị lừa …

Do đó, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức trên, chính quyền cơ sở, các ban ngành chức năng cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo rộng rãi phương thức, thủ đoạn của tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa trong các tầng lớp Nhân dân và du khách bốn phương…

Các cơ sở, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cần chủ động cung cấp thông tin chính thống trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên các nền tảng mạng xã hội, trên các trang Fanpage chính thức của cơ sở, doanh nghiệp mình để du khách được biết và liên hệ làm việc cụ thể, đồng thời nhanh chóng, kịp thời thông báo các hành vi vi phạm của các đối tượng với cơ quan chức năng nơi gần nhất…

Mỗi người dân, du khách khi có nhu cầu tham quan, du lịch, trải nghiệm tại Ninh Bình cũng như lựa chọn cơ sở nghỉ dưỡng, lưu trú trên địa bàn cần cẩn thận lựa chọn những Công ty du lịch có uy tín, các cơ sở lưu trú có các thông tin rõ ràng; kiểm tra kỹ thông tin doanh nghiệp, mã số thuế, nghiên cứu các đánh giá, phản hồi khách hàng trước khi lựa chọn… 

Đồng thời tiến hành kiểm tra giá vé và cơ sở lưu trú từ các nguồn chính thống; kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển khoản đặt cọc, xác minh số tài khoản và liên hệ trực tiếp với khách sạn qua số điện thoại chính thức. Chủ động cảnh giác, không nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng, đặc biệt đối với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi bất thường cho du khách…

Vũ Mạnh Tuân, Phòng An ninh đối ngoại

Liên kết website
Thống kê truy cập

Tổng số: 4017621

Trực tuyến: 74

Hôm nay: 1832

Chung nhan Tin Nhiem Mang