Chính phủ lý giải vì sao đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với lái xe
Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.
Ngày 24/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm là quy định cấm tuyệt đối với người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận, hầu hết đại biểu nhất trí sự cần thiết ban hành luật với 100 ý kiến ủng hộ, có 5 ý kiến băn khoăn.
Báo cáo về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội, Chính phủ cho biết, việc xây dựng Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan. Mục tiêu quan trọng nhất của việc này là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường bộ; phát triển, quản lý hạ tầng giao thông…
Về các hành vi bị nghiêm cấm, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối với người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, một số ý kiến thể hiện quan điểm này cho rằng cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Giải trình nội dung này, Cơ quan soạn thảo cho rằng, quy định cấm hành vi "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông. Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" là hành vi bị cấm).

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.
Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể. Với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.

-
Quy định mới về xử lý vi phạm hành chính
Thứ Năm, 27/03/2025
-
Luật Dẫn độ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong công tác dẫn độ
Thứ Năm, 27/03/2025
-
Những điểm mới của Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Thứ Năm, 27/03/2025
-
Quy định mới về các loại vũ khí theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Thứ Tư, 26/03/2025
-
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Hoa Lư
Thứ Ba, 25/03/2025
-
Sửa đổi, bổ sung chính sách nghỉ hưu trước tuổi do sắp xếp tổ chức bộ máy
Thứ Bảy, 22/03/2025
-
Phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy, thành phố Hoa Lư
Thứ Ba, 18/03/2025
-
Tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và tặng quà cho học sinh Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, phường Ninh Mỹ, thành phố Hoa Lư
Thứ Hai, 17/03/2025
-
Dự thảo Nghị định quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ
Thứ Sáu, 14/03/2025
-
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Thứ Năm, 13/03/2025