Đề xuất quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe
Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX) để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Dự thảo Thông tư gồm 3 Chương 10 Điều, quy định việc tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với người có GPLX đã bị trừ hết điểm để được phục hồi điểm GPLX.
Dự thảo Thông tư quy định nội dung kiểm tra gồm kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện theo Bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết để cấp GPLX cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành; kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính do Bộ Giao thông vận tải ban hành (đối với người có GPLX ô tô).
Về phương pháp kiểm tra, đối với kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người dự kiểm tra thực hiện bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính theo phần mềm kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đối với kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông, người dự kiểm tra xử lý các tình huống giao thông mô phỏng trên máy tính. Người dự kiểm tra là người nước ngoài khi đến kiểm tra phải có người phiên dịch, đối với người dân tộc thiểu số khi dự kiểm tra có người phiên dịch khi cần thiết.
![]() |
Một trong những nội dung kiểm tra phục hồi điểm GPLX là kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. |
Người dự kiểm tra có GPLX hạng A1 làm bài trong thời gian 19 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 1 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 21/25 điểm trở lên là đạt yêu cầu.
Người dự kiểm tra có GPLX hạng A, B1 làm bài trong thời gian 19 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 23/25 điểm trở lên là đạt yêu cầu.
Người dự kiểm tra có GPLX hạng B, C1 làm bài trong thời gian 22 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 32/35 điểm trở lên là đạt yêu cầu.
Người dự kiểm tra có GPLX hạng D1, C làm bài trong thời gian 24 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 36/40 điểm trở lên là đạt yêu cầu.
Người dự kiểm tra có GPLX hạng D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE làm bài trong thời gian 26 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó mỗi câu hỏi được tính 01 điểm và mỗi đề thi có 01 câu hỏi nếu lựa chọn đáp án sai được tính là điểm liệt. Trường hợp bị điểm liệt thì người dự kiểm tra không đạt yêu cầu. Kết quả đạt từ 41/45 điểm trở lên là đạt yêu cầu.
Về công nhận kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính, dự thảo Thông tư quy định thời gian kiểm tra không quá 10 phút. Đề thi được thiết kế dưới dạng 10 câu hỏi mô phỏng các tình huống giao thông, mỗi câu hỏi là 01 tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mỗi câu hỏi có số điểm tối đa là 5 điểm và số điểm tối thiểu là 0 điểm. Số điểm đạt được của người dự kiểm tra tương ứng với thời điểm nhận biết và xác định tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc tương tác với máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng. Người dự kiểm tra đạt từ 35/50 điểm là đạt yêu cầu.
Người dự kiểm tra có GPLX mô tô đạt kiểm tra kiến thức lý thuyết pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì được phục hồi điểm GPLX.
Người dự kiểm tra có GPLX ô tô phải đạt cả 2 nội dung kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính mới được phục hồi điểm GPLX. Người dự kiểm tra không đạt nội dung kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì không được kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính. Người dự kiểm tra đạt nội dung kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhưng không đạt kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính thì được bảo lưu kết quả kiểm tra kiến thức lý thuyết pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt yêu cầu.
Người dự kiểm tra không đạt yêu cầu có thể đăng ký kiểm tra lại sau 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra.
Toàn văn dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đăng. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến tại đây.
-
Kiểm tra, đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 6 tháng đầu năm 2025
Thứ Tư, 28/05/2025
-
Thay thế hình phạt tử hình bằng hình phạt chung thân không giảm án là phù hợp với chủ trương của Đảng, thông lệ quốc tế, thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo tính răn đe của pháp luật
Thứ Sáu, 23/05/2025
-
Bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội danh trong Bộ luật Hình sự (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính nghiêm khắc của pháp luật
Thứ Sáu, 23/05/2025
-
Biện pháp phòng, tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em
Thứ Sáu, 23/05/2025
-
Thay thế hình phạt tử hình bằng hình phạt chung thân không giảm án là phù hợp với chủ trương của Đảng, thông lệ quốc tế, thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo tính răn đe của pháp luật
Thứ Năm, 22/05/2025
-
Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa nắng nóng
Thứ Năm, 22/05/2025
-
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc
Thứ Tư, 21/05/2025
-
Đề xuất phạt tiền gấp đôi tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, thuốc chữa bệnh
Thứ Ba, 20/05/2025
-
Đề xuất trưởng, phó trưởng Công an cấp xã được khởi tố điều tra vụ án có khung hình phạt đến 7 năm tù
Thứ Ba, 20/05/2025
-
Một số điểm mới quy định tại Luật PCCC và CNCH 2024 về an toàn PCCC của nhà ở kết hợp kinh doanh và an toàn về PCCC khi sử dụng điện
Thứ Ba, 20/05/2025