Sự cần thiết xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong tình hình hiện nay
Vừa qua, Chính phủ đã giao cho Bộ Công an chủ trì nghiên cứu xây dựng dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội xem xét, thông qua, ban hành, thực hiện chỉ đạo đó, Bộ Công an đã tích cực tổ chức lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, các chuyên gia, các nhà khoa học… để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật.
Có thể khẳng định: Dựa trên những quy định của pháp luật, căn cứ tình hình thực tiễn, có thể khẳng định, việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong tình hình mới, bởi:
Thứ nhất, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ góp phần hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, một trong những quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng, Nhà nước; là sự cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 để giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 ban hành đến nay đã nhiều năm nhưng chưa được sửa đổi, bổ sung, trong khi tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) thời gian qua đã có nhiều thay đổi.
Đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an
kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố Ninh Bình
Thứ hai, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 hiện điều chỉnh đồng thời 2 lĩnh vực khác nhau là Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ. Đây là hai lĩnh vực có phạm vi lớn, có các nội dung khác biệt nhưng lại được điều chỉnh trong cùng một Luật nên không thể quy định một cách đầy đủ, rõ ràng, không thể đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra để phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo TTATGT và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, vận tải đường bộ…
Thứ ba, thực tế hiện nay, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; các vi phạm về TTATGT còn diễn ra phổ biến, tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Bộ Công an, trung bình mỗi năm nước ta có gần 9000 người tử vong, 30.000 người bị thương do tai nạn giao thông. Thế nhưng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 lại không quy định rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường bộ dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ, thậm chí là gây chồng chéo giữa cơ quan quản lý nhà nước về ANTT và cơ quan quản lý nhà nước về hạ tầng kỹ thuật.
Thứ tư, trước yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội hiện nay, lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng đột biến, trong khi quy hoạch giao thông, tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, gây tắc nghẽn trên diện rộng tại các đô thị lớn và trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, ô nhiễm môi trường từ hoạt động của phương tiện giao thông ngày càng nghiêm trọng. Các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông diễn biến phức tạp, nhất là các tội phạm về gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, cướp giật tài sản, vận chuyển trái phép chất ma túy, vận chuyển hàng giả, hàng lậu… ngày càng có chiều hướng gia tăng, đặt ra yêu cầu cần có hành lang pháp lý để cơ quan thực thi pháp luật có cơ sở xử lý, tránh bỏ sót, lọt tội phạm và đó cũng là yêu cầu cần thiết để xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ…
Mục tiêu, yêu cầu lớn nhất của việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là nhằm bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông; bảo vệ quyền con người; bám sát chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, đã xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý nhà nước và tổ chức thi hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ; đáp ứng yêu cầu bảo đảm tốt ANTT và phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Do đó, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân nên tích cực ủng hộ sự ra đời của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật, vì bình yên của mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội…./.
Nguyễn Bình
-
Bổ sung quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy
Thứ Sáu, 15/11/2024
-
Sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan kiểm soát xuất nhập cảnh đối với công dân Việt Nam tại cửa khẩu
Thứ Ba, 12/11/2024
-
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài
Thứ Ba, 12/11/2024
-
Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy
Thứ Sáu, 08/11/2024
-
Đại biểu Quốc hội thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Dữ liệu
Thứ Sáu, 08/11/2024
-
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Thứ Tư, 06/11/2024
-
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn kiến thức về công tác xuất nhập cảnh cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở
Thứ Ba, 05/11/2024
-
Một số nội dung quan trọng của Luật số số 42/2024/QH15 của Quốc hội khóa XV quy định về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Thứ Ba, 05/11/2024
-
Công an tỉnh phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024
Thứ Hai, 04/11/2024
-
Công an huyện Yên Mô tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT cho đội ngũ chủ doanh nghiệp, lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn
Thứ Hai, 04/11/2024